BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Rượu cần tây nguyên – Không ít người đã từng nếm thử rượu cần, nhưng để lĩnh hội hết cái hồn,

cái men nồng ngất ngây của rượu cần thì quả là không dễ. Tôi có may mắn,

đã từng được uống và cũng không bao giờ quên cái lần uống đầu tiên – khi về

công tác tại vùng đồng bào dân tộc ít người tại Tà Nung (TP. Đà Lạt) ấy.

Với tôi, lần uống rượu cần đầu tiên đó, nó say đắm đuối như mối tình đầu,

vừa êm dịu, vừa ngất ngây, diệu vợi… Và tôi, tôi đã bay tận cùng trong

cái nắng hanh hao nhuộm vàng sắc hoa dã quỳ của buổi chiều mùa khô

Tây Nguyên trên những ngôi nhà trầm mặc.
rượu cần tây nguyên quận thủ đức tphcm

Ở ĐÂU BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Trong không gian của ngôi nhà dài huyền ảo lung linh mặt người,

rồi ánh lửa hồng bùng lên thay cho ánh hoàng hôn tắt lịm,

tôi như ngất ngây với thứ thức uống là lạ, ngọt lừ, dìu dịu say lúc nào không biết,

bên tai chỉ còn nghe văng vẳng tiếng cồng ầm ừ, tiếng chiêng vang vọng,

tiếng khèn bức bối dội âm ba vào vách núi hoà lẫn với tiếng thác đổ,

tiếng tác tác của con nai hoà lẫn với tiếng của đại ngàn xanh ngát màu xanh.

ĐỊA CHỈ BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Đồng bào dân tộc ít người ở vùng Nam Tây Nguyên thường hay

có cách đãi khách quý bằng rượu cần. Ché rượu cần được mang ra để ở giữa nhà sàn,

chủ nhà cầm cần bằng hai tay hơi nâng lên như tế lễ để đưa cần cho

người được tiếp đãi cắm cần vào ché. Nếu khách đông, mỗi người sẽ chuyền cần

cho nhau bằng hai tay từ phải qua trái, nếu cầm một tay phải cầm tay phải vì đối

với người đồng bào dân tộc thiểu số cầm tay trái là khinh họ.

Người chủ nhà phải uống trước một ly để chứng tỏ rượu không có độc tiếp đến mới mời khách.

Thường thì khi được mời, khách phải uống cạn ống nước đầu tiên, theo truyền thống,

uống tình cảm là xoay vòng; uống thân thiện, tri kỷ thì cùng uống,

còn uống hoà giải – phải có kèm theo con gà, hoặc vòng cườm để làm chứng,

người chịu lỗi uống trước, gà sẽ được làm thịt và lấy giò để cho già

làng xem người có lỗi thành thật hay không. Riêng trong lễ đâm trâu,

thì mọi người thi nhau uống, mỗi làng sẽ đại diện một người, ai uống nhiều hơn thì làng đó thắng.

BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Không phải ngẫu nhiên mà rượu cần trở thành một thức uống tâm linh

của đồng bào dân tộc ít người ở vùng Nam Tây Nguyên.

Bởi rượu cần được làm từ men của rừng, uống ở rừng, “tắm” trong không gian văn hoá của

lễ hội của rừng… Rượu chỉ dùng trong một không gian văn hoá tâm linh,

văn hoá lễ hội xung quanh bếp lửa, nhà dài…với những nghi thức mời rượu huyền ảo trong tiếng cồng,

chiêng mênh mang, vang vọng ở chốn đại ngàn.

ĐẠI LÝ BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Mặc dù chưa có một tài liệu nào chính thức nói về nguồn gốc ra đời của rượu cần,

nhưng theo các già làng cho biết, thuở xưa xuất phát từ việc cúng bái thần linh,

một số người dùng “men” được chế biến từ cây rừng trộn với cơm hèm,

ủ vào trong những quả bầu khô để dâng cho thần linh. Sau lễ, mọi người đập bầu và chia

nhau phần cơm để “mút” (từ của dân tộc bản địa Đà Lạt), và cụ Nhím

(cách gọi trân trọng của đồng bào ở đây dành cho con vật thiêng: Nhím rừng)

thấy được mới bày cho cách ủ rượu cần, và cách dùng cần để uống,

cũng vì vậy mà người dân tộc có thói quen trước khi uống rượu cần đều mời thần linh

và cụ Nhím uống trước. Hiện nay, một số bôn làng ở Di Linh,

Đơn Dương vẫn còn giữ thói quen mỗi khi uống rượu cần thường buộc

một sợi lông Nhím vào cần để ghi nhớ công lao của Cụ Nhím.

BÁN RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN TẠI QUẬN THỦ ĐỨC TPHCM

Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Nam Tây Nguyên này xem rượu cần là “thức uống tâm linh”,

bởi nó vừa có thần thánh, lại vừa có con người hiện hữu bên ché rượu.

Cái đẹp của rượu cần chính là ở nghi thức mời rượu, mỗi tộc người có một cách mời rượu khác nhau,

từ đó góp phần tạo nên văn hoá cho rượu cần.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *